Trang nhà
Lời Phật Dạy
Từ bi trí tuệ
Tết Nguyên Đán
Đại Lễ Phật Đản
Đại Lễ Vu Lan
Giác Ngộ
Kinh Sách
Nghi Lễ
Phật sự
 

Xuân trong nét đẹp người tu

Đăng bài March 5, 2016 06:02:24 AM  |  Chỉnh sửa March 5, 2016 06:10:51 AM

TKN. Thích Nữ Chân Liễu

Nhân dịp đầu năm, đi chùa lễ Phật, nhìn thấy muôn hoa đua nở, vẻ đẹp tao nhã của thiên nhiên như lời chúc phúc tốt lành đến với tất cả mọi người.

Một sức sống vui tươi vô cùng kỳ diệu khi nhìn cảnh sắc xinh tươi của mùa Xuân, tâm tình ai ai cũng cảm thấy phấn khởi và hoan hỷ đón mừng Xuân an lạc hạnh phúc, cát tường như ý. Hương Xuân làm con người lạc quan yêu đời, cũng là thời gian mà người tu tâm dưỡng tánh có thể chuyển mình tự đứng lên, vượt thoát quá khứ nhiều phiền não, nhìn về tương lai đầy hứa hẹn.

Đệ tử Phật gia ai cũng mong ước được vô lượng an lạc, vạn sự cát tường, Phật sự hanh thông, Phật đạo viên thành và đạt được mùa xuân miên viễn, như những lời chúc đầy đạo vị mỗi khi Xuân về.

Mong ước đạt được những điều chúc tụng đầy ý nghĩa ấy, người con Phật nên hiểu rõ ràng về giáo lý nhân quả, thực hành và áp dụng Chánh pháp trong đời sống hàng ngày.

Điều quan trọng của Phật pháp, thể hiện qua giá trị nhân cách sống cao thượng chân chánh, đó chính là "Xuân trong nét đẹp của người tu", mang đến sự an lạc cát tường như ý, không mong cầu cũng luôn luôn hiện hữu.

Nét đẹp của người tu xuất gia

Theo lịch sử Phật Thích Ca, hình ảnh thanh tịnh và bước chân an lạc xuất trần của một vị Sa môn, cùng tấm áo cà sa đơn giản, đầu trần chân đất, ung dung tự tại đã làm thái tử Tất-đạt-đa xúc động. Xuất thân từ cung vàng điện ngọc, địa vị cao sang quyền quý tột đỉnh, nhưng sau khi xuất gia, cuộc sống của Sa môn Cồ Đàm đơn giản thuần khiết, cơ cực khổ hạnh thể hiện sự siêu việt của người xuất thế. Đức Phật là biểu trưng của nét đẹp đạo hạnh đầy đủ Từ bi và Trí tuệ. Sự kính phục tuyệt đối của nhân loại về việc tìm ra chân lý cứu cánh giải thoát sanh tử, ngàn đời nay đến đời sau đối với Ngài là vô cùng vô tận.

Sống trong giới pháp của Đức Phật, người tu xuất gia không phải bận rộn miếng cơm manh áo, không lo toan chuyện thị phi thế gian, là đang được hưởng gia tài của cha lành Thế Tôn để lại. Trên bước đường hành đạo, có nhiều chông gai trắc trở, đồng thời cũng có nhiều cám dỗ của vật chất danh lợi trong giai đoạn tự chế ngự bản thân, đó là thử thách, rèn luyện công phu tu tâm dưỡng tánh.

Đối với mùa xuân mỗi năm qua mau, kiếp sống con người thật ngắn ngủi, nếp sống thanh tịnh trầm mặc của các vị tu sĩ là khép lại bớt lục căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.

  • Mắt: Không thấy vật chất là vĩnh cửu, là quý giá, cần nắm giữ cho riêng mình.
  • Tai: Không nghe nhiều, không chấp vào tiếng khen chê, sanh tâm thương ghét phân biệt.
  • Mũi: Không để cho mùi vị, hương thơm làm tâm tán loạn, sanh tâm mê đắm, thích hưởng thụ.
  • Lưỡi: Không để cho cảm giác ngon dở, ưa thích sai khiến, tạo nghiệp chẳng lành.
  • Thân: Không hơn thua, đẹp xấu phô trương, sanh lòng khinh mạn đua đòi.
  • Ý: Không để cho ý sanh vọng tưởng điên đảo, tâm thức tán loạn sẽ rơi vào tội lỗi.

Chứng thực cho sự giải thoát là được sống thảnh thơi trong an nhàn, tâm an tĩnh, trí sáng suốt, rời xa những bon chen, xô bồ của vòng danh lợi thế gian, thoát khỏi bể khổ trầm luân. Ấy chính là khi tâm ta hoàn toàn an tĩnh.

Nét đẹp của người xuất gia không phải là hình tướng khác thường bên ngoài, không phải mũ cao, áo thêu áo gấm, đủ màu đủ sắc. Xuân đối với người xuất gia là cái đẹp trong sáng ở nội tâm, khi tâm thanh tịnh, rời xa được lòng tham lam, sân hận, si mê, nhân cách thuần hậu, nguyện đem lợi lạc cho mình cho người.

Tâm hạnh người xuất gia cao thượng chân thật vô ngã vị tha, ắt sẽ đạt đến Niết-bàn vô lượng an lạc, đó là "Xuân trong nét đẹp của người tu xuất gia", cũng là giá trị hạnh phúc bất tận cho người tu ngay tại thế gian.

  • Trang nghiêm giới hạnh, đó là thân đẹp.
  • Ăn ở hiền hòa, thủy chung, đó là nết đẹp.
  • Cư xử khiêm hạ, từ tốn, đó là cử chỉ đẹp.
  • Giúp đỡ người bị nạn hay đói nghèo, đó là tấm lòng đẹp.
  • Hiếu với cha mẹ, kính bậc hiền thánh, đó là tâm hồn đẹp.
  • Gặp người đau khổ, sợ hãi, nói lời an ủi, đó là ngôn ngữ đẹp.
  • Không khởi tà niệm, luôn chánh trực, đó là ý đẹp.
  • Biết độ lượng, bao dung, đó là đức hạnh đẹp.
  • Khai mở tâm trí, phá trừ vô minh, đó là trí tuệ đẹp.
  • Đạt được giác ngộ và giải thoát, đó là nét đẹp tối thắng.

Mùa xuân tuyệt đẹp với một tâm thức an bình tự tại, người biết tu hãy quay trở về nội tâm, thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ, trưởng dưỡng tâm từ bi, thấy được Phật tánh không sanh, không diệt của mình, để ngộ ra "ý Xuân vi diệu" này. Có như vậy, ta mới có thể thanh thản sống ở đời, không tự ti cũng không tự tôn, với cái nhìn tự tại, vô úy giữa muôn sự có không, đúng sai, hơn thua, được mất, vinh nhục.

Ở thế gian tất cả các pháp sanh diệt đều là vô thường. "Mùa xuân trong nét đẹp người tu" mới thật sự đem lại thân tâm an lạc, phước trí trang nghiêm, tùy tâm mãn nguyện, vạn sự cát tường.

thungo_logo2

 
Tháng   Năm   
 
 
 
 
 
Tháng  
Ngày  
Giờ  
 
 

chuaphat.com đăng tải các bài viết về Phật Giáo và hoạt động Phật sự. Để góp phần vào sự nghiệp hoằng pháp bằng công nghệ thông tin, chúng tôi hoan hỷ hỗ trợ miễn phí về kỹ thuật cho các trang web Phật Giáo.

NỤ CƯỜI BẤT DIỆT
NỤ CƯỜI BẤT DIỆT
TẦM NHÌN GIÁO LÝ PHẬT
Ý NGHĨA CÔNG ĐỨC VÀ PHÚC ĐỨC
XUÂN TRONG ĐẠO PHẬT

web builder  tnWeb_1.54 – powered and hosted by tinyray